Home Baocon Top 10 Ngôn Ngữ Lâu Đời Nhất Trên Thế Giới
Baocon

Top 10 Ngôn Ngữ Lâu Đời Nhất Trên Thế Giới

Hiện nay, các nhà ngôn ngữ học ước tính rằng có hơn 6.900 ngôn ngữ được nói trên trái đất. Có một số ngôn ngữ xuất hiện trước chúng ta hàng ngàn năm và một số khác còn lâu hơn. Dưới đây là danh sách top 10 ngôn ngữ lâu đời nhất trên thế giới.

1. Tiếng Sumer

Thời gian: 3500 TCN

Ngôn ngữ viết được biết đến lâu đời nhất là Sumer, nó có từ năm 3500 trước Công nguyên. Bằng chứng sớm nhất cho thấy ngôn ngữ Sumer, được tìm thấy ở Iraq. Ngôn ngữ Sumer có thời gian lâu đời hơn ngôn ngữ Ai Cập, nhưng nó chỉ kéo dài, đến khoảng năm 2000 trước Công nguyên, khi nó được thay thế bởi một ngôn ngữ khác, được gọi là Akkadian. Sumer đã được biết đến trên thế giới ở thế kỷ 19, khi các nhà khảo cổ đã tìm thấy những bằng chứng về ngôn ngữ.

2. Tiếng Ai Cập cổ đại

Thời gian: 3300 TCN

Ngôn ngữ Ai Cập cổ đại nổi tiếng sử dụng với chữ tượng hình. Trong nhiều năm, các nhóm nhà ngôn ngữ học đã dịch ngôn ngữ này, có nghĩa là chúng ta có thể hiểu rất nhiều về các bản văn đã được tìm thấy. Chữ viết hoàn chỉnh đầu tiên được biết đến năm 2690 trước Công nguyên, khiến nó trở thành một trong những ngôn ngữ được ghi lại lâu đời nhất, cùng với Sumer.

3. Tiếng Hy Lạp Mycenaean

Thời gian: 1600 TCN

Tiếng Hy Lạp Mycenaean là ngôn ngữ đầu tiên của ngôn ngữ Hy Lạp. Không có tài liệu nào được viết bằng tiếng Hy Lạp Mycenaean. Người ta tin rằng việc sử dụng ngôn ngữ này đã kết thúc khi nền văn minh Mycenaean kết thúc. Hầu hết các chữ được khắc trên những đất sét được tìm thấy ở Knossos, ở trung tâm Crete cũng như ở Pylos , ở phía tây nam của Peloponnese.

4. Tiếng Old Chinese

Thời gian: 1250 TCN

Old Chinese là ngôn ngữ đầu tiên của Trung Quốc. Nó có từ hơn 3.000 năm trước. Ví dụ được biết đến lâu đời nhất về Old Chinese được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ của thành phố cổ Yinxu. Ở đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy xương oracle với ngôn ngữ Trung Quốc.

5. Tiếng Aram

Thời gian: 900 TCN

Tiếng Aram là một ngôn ngữ thuộc nhóm ngôn ngữ Semit, Tiếng Aram là một phần của nhánh ngôn ngữ tây bắc Semit. Tiếng Aram đã tồn tại hơn 3.000 năm, xuất hiện khoảng giữa thế kỷ 11 và thế kỷ 9 TCN nhưng được coi là nguy cấp, bởi vì hầu hết những người nói ngôn ngữ này đều đã rất nhiều tuổi. Bạn có thể nhận ra ngôn ngữ Aram, vì nó thường được gọi là ngôn ngữ Kinh Thánh, các học giả tin rằng đây là ngôn ngữ được nói bởi Chúa Giêsu và các môn đệ của mình.

6. Tiếng Latinh

Thời gian: 700 TCN

Tiếng Latinh là một ngôn ngữ cổ thuộc nhóm ngôn ngữ gốc Ý của ngữ hệ Ấn-Âu. Bảng chữ cái Latinh có nguồn gốc từ bảng chữ cái Etruscan, Hy Lạp và cuối cùng là từ bảng chữ cái Phoenician. Tiếng Latin ban đầu được nói ở Latium, ở bán đảo Ý. Vào cuối thời kỳ Cộng hòa La Mã (75 TCN) Old Latin đã được chuẩn hóa thành tiếng Latin cổ. Vulgar Latin nói trong cùng một thời gian và được chứng thực bằng chữ khắc, các tác phẩm của các nhà soạn kịch truyện tranh như Plautus và Terence. late Latin là ngôn ngữ viết từ thế kỷ thứ 3 và tiếng Latinh thời Trung cổ là ngôn ngữ được sử dụng từ thế kỷ thứ 9, đến thời kỳ Phục hưng sử dụng tiếng Latinh thời Phục hưng. Sau đó, tiếng Latinh và tiếng Latinh hiện đại phát triển.

7. Tiếng Tamil

Thời gian: 500 TCN, có thể sớm hơn

Ngôn ngữ Tamil là một ngôn ngữ Dravidian chủ yếu được nói bởi người Tamil của Ấn Độ và Sri Lanka. Tiếng Tamil là ngôn ngữ chính thức của hai quốc gia: Sri Lanka và Singapore. Nó được sử dụng như một trong những ngôn ngữ giáo dục ở Malaysia, cùng với tiếng Anh, tiếng Mã Lai và tiếng Quan Thoại. Tamil được nói bởi các dân tộc thiểu số ở bốn bang Kerala , Karnataka , Andhra Pradesh, Telangana vàLãnh thổ Liên minh của Quần đảo Andaman và Nicobar. Đây là một trong 22 ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ.

8. Tiếng Phạn

Thời gian: 100 AD

Tiếng Phạn là một ngôn ngữ của Ấn Độ cổ đại với một lịch sử và được sử dụng trong hơn 3000 năm. Đây là một ngôn ngữ chính của Ấn Độ giáo. Ngôn ngữ chủ yếu của hầu hết các tác phẩm của triết học Hindu cũng như một số văn bản chính của Phật giáo và Jaina giáo. Tiếng Phạn, trong các biến thể và phương ngữ khác nhau là tiếng lingua franca của Ấn Độ thời Trung cổ và cổ đại. Vào đầu thiên niên kỷ thứ 1 CE, cùng với Phật giáo và Ấn Độ giáo, tiếng Phạn di cư đến khu vực Đông Nam Á , phần Đông Á và Trung Á nổi lên như một ngôn ngữ văn hóa tinh hoa.

9. Ngôn ngữ của người Maya

Thời gian: 292 AD

Ngôn ngữ của người Maya được nói bởi ít nhất 6 triệu người Maya, chủ yếu ở Guatemala , Mexico , Belize và Honduras. Năm 1996, Guatemala chính thức công nhận 21 ngôn ngữ của người Maya theo tên. Ngôn ngữ của người Maya là một trong những tài liệu được nghiên cứu nhiều nhất ở châu Mỹ. Ngôn ngữ của người Maya là một phần của khu vực ngôn ngữ Mesoamerican, nơi nhưng ngôn ngữ được hội tụ phát triển trong suốt hàng nghìn năm tương tác giữa các dân tộc của Mesoamerica.

10. Tiếng Ả Rập

Thời gian: 328 AD

Tiếng Ả Rập là một ngôn ngữ Trung Semitic lần đầu tiên xuất hiện trong thời kỳ đồ sắt Tây Bắc Arabia. Nó được đặt tên theo người Ả Rập, một thuật ngữ ban đầu được sử dụng để mô tả những người sống từ Mesopotamia ở phía đông đến các ngọn núi Anti-Lebanon ở phía tây, ở tây bắc Arabia và bán đảo Sinai. Một biến thể của ngôn ngữ được gọi là Old Arabic, Ví dụ đầu tiên được biết đến của ngôn ngữ Ả Rập là từ dòng chữ Namara, được phát hiện vào năm 1901. Chữ khắc được tìm thấy trên một tảng đá bazan, có thể đến từ một ngôi mộ. Điều này là quan trọng bởi vì nó đã chứng minh rằng người La Mã và người Ả Rập biết về nhau trong thế kỷ thứ 4, mà trước đó chưa được biết đến. Mặc dù một số người chỉ ra rằng dòng chữ không hoàn toàn là tiếng Ả Rập, nó là một trường đặc biệt và rất sớm, của ngôn ngữ Ả Rập.

Related Articles

Baocon

Top 10 Ô Tô Chạy Bằng Điện Nhanh Nhất Thế Giới

Với công nghệ mà ngành công nghiệp ô tô hiện nay, không...

Baocon

Top 10 Cầu Thủ Bóng Đá Đẹp Trai Nhất Thế Giới

Bóng đá là môn thế thao có nhiều fan hâm mộ nhất...

Baocon

Top 10 Tay Vợt Giàu Nhất Thế Giới

Tennis là một trong những môn thể thao hấp dẫn và thú...

Baocon

Top 10 Câu Lạc Bộ Bóng Đá Thành Công Nhất Trên Thế Giới

Bóng đá là môn thể thao vua, là trò chơi nổi tiếng...